Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Bình yên một thị trấn trung cổ Latvia

Nằm ngay trung tâm vùng Vidzeme, Cesis là một trong những thị trấn đẹp nhất tại đất nước ven biển Baltic của châu Âu: Latvia, nước vừa gia nhập khu vực đồng tiền chung Euro từ 1.1.2014.



Thị trấn trung cổ Cesis, Latvia

Đây là thị trấn có độ tuổi lớn thứ ba tại Latvia. Những bằng chứng khảo cổ tìm thấy tại Cesis chứng minh con người đã sống tại đây từ thế kỷ thứ 4. Thời kỳ phát triển thịnh vượng của thị trấn là diễn ra vào thời Livonia, lúc này Cesis là thủ đô của Livonia cũng như trung tâm phát triển của vùng Vidzeme.
Cesis cũng là nơi duy nhất ngoài thủ đô Riga có cơ sở đúc tiền đồng.

Cổng dẫn vào khu thị trấn cổ
Cesis cũng là nơi ra đời của lá cờ Latvia hiện nay với sọc đỏ xen trắng. Truyền thuyết nói rằng, một nhà lãnh đạo của bộ tộc Letgallia tại Latvia bị thương trong một trận chiến tại khu vực này vào năm 1272. Ông được bọc bằng một mảnh vải trắng. Máu của người chiến binh đã thấm loang lổ trên tấm vải trắng. Ngay trong trận chiến tiếp theo, tấm vải này được dùng làm cờ.

Những con đường rải đá từ thời trung cổ vẫn được sử dụng
Giống như nhiều thành phố khác tại Latvia, từ thế kỷ 17 - 18, thành phố này bị phá hủy do chiến tranh và thiên tai. Mãi đến nửa sau của thế kỷ 19, thành phố mới bắt đầu hồi sinh sau khi hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ nối Riga được phục hồi.
Tuy nhiên, trong thị trấn, những con đường rải đá nhỏ len lỏi quanh phố cổ được bảo trì từ thời trung cổ đến nay kết hợp những tòa nhà cổ lợp ngói đỏ, những khu vườn được rào gỗ khiến cho bộ mặt của thị trấn trở nên rất độc đáo tại đất nước này.

Dấu vết của cổng và một phần tường thành cổ từ thế kỷ 14 - 15
Từ thế kỷ 19, thị trấn này được biết đến là trung tâm nghệ thuật, văn hóa, lễ hội. Môi trường văn hóa nơi này ảnh hưởng bởi chính các di sản lịch sử, văn hóa tập trung tại khu vực lâu đài trung cổ Cesis, và phố cổ với mạng lưới đường phố và các tòa nhà gỗ gạch và đá xây từ thế kỷ 18 - 19 nằm cạnh dòng sông Gauja.

Một căn nhà gỗ cổ tại Cesis
Phần cổ nhất của thị trấn là nơi độc đáo nhất, nằm trên ngọn đồi Riekstu cao 18 m so với khu vực xung quanh. Trung tâm thị trấn cổ còn nổi tiếng với bức tượng “Vượt qua thế kỷ” nằm cạnh nhà thờ Lutheran St John. Bức tượng mô tả ông lão thời gian cầm cây đèn với truyền thuyết nói rằng bất cứ ai chạm vào bức tượng cũng có thể nhìn thấy tương lai của mình.

Bức tượng Vượt qua thế kỷ
Nhà thờ Lutheran St John xây dựng từ thế kỷ 13 được xây theo phong cách La Mã và các vật trang trí kiểu Gothic. Một trong những điều đặc biệt chính là tháp lớn của nhà thờ với độ cao 65 m, xây vào năm 1853.

Nhà thờ Lutheran St John
Quảng trường Hoa hồng nằm gần nhà thờ cũng là nơi chứa đầy lịch sử của thị trấn. Trước đó, nơi này là một khu chợ mở tại thị trấn, nhưng giờ đã trở thành không gian ưa thích cho trẻ em và các bậc phụ huynh tập trung vui chơi, giải trí.
Nơi đây có tòa lâu đài Cesis được xây dựng từ thời trung cổ là biểu tượng thành phố. Những vết tích còn lại của tòa lâu đài cùng quần thể xung quanh chính là biểu tượng của thị trấn, tạo nên một không gian lãng mạn cổ kính.

Quảng trường Hoa hồng
Hiện nay, Cesis là điểm đến của cả du khách lẫn người dân Latvia muốn chọn một không gian cổ kính đậm nét trung cổ để khám phá và nghỉ ngơi. Giao thông công cộng từ Riga đến Cesis hiện có xe buýt và tàu lửa mất khoảng 2 giờ đồng hồ.
(Theo Tinnong.vn)
Xem thêm tại: http://sunco.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét