Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Màu sơn đẹp cho ngôi nhà bạn!


Theo các chuyên gia tư vấn thì điều đó phụ thuộc vào phong cách của ngôi nhà, cảnh quan xung quanh, màu mái nhà và các công trình bằng đá.
Đỏ có thể là màu sắc ưa thích của bạn nhưng nếu mặt tiền nhà bạn đã được trang trí bởi màu hồng thì chắc chắn bạn nên chọn một màu đậm khác. Và ngay cả khi màu xanh da trời đã và đang được các tạp chí đánh giá là màu chiếm ưu thế trong năm 2013 thì cũng chưa chắc nó đã phù hợp với ngôi nhà của bạn.




Ông Krim Danzinger, tư vấn cao cấp của nhãn hiệu AkzoNobel, chủ của các loại sơn Glidden nổi tiếng nói rằng “Việc lựa chọn sơn ngoại thất sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các xu thế mới như khi chọn các loại sơn nội thất”. Đó cũng là một điều tốt. Đơn giản là việc sơn ngoại thất tốn một chi phí khá đắt đỏ vì thế hầu hết chủ nhân của các ngôi nhà đều hy vọng khoảng mười năm thậm chí lâu hơn mới phải sơn lại một lần.

“Khi bạn sơn phần bên trong của ngôi nhà, đó cũng là lúc bạn thể hiện cho những người khách thấy cá tính độc đáo của mình. ” Ông Barbara Richardson, giám đốc màu sắc của nhãn hàng AkzoNobel nói.  “Nhưng khi chúng ta sơn phần bên ngoài căn nhà, chúng ta phải cân nhắc thêm yếu tố về tính cộng đồng. Bạn cần nhìn lại môi trường xung quanh, ngắm lại những ngôi nhà trên đường phố. Bạn luôn muốn có tình cảm thân thiết với những người hàng xóm của mình. Nếu căn nhà của bạn mang sắc thái không phù hợp với họ thì bạn sẽ trở nên tách biệt với cả khu phố. ”

Bước đầu tiên

Trong quá trình bạn chọn lựa màu sắc cho ngôi nhà của mình, ông Richardson khuyên bạn hãy tham khảo qua các ngôi nhà trong khu phố nơi bạn ở mà bạn thích. Đưa ra sự kết hợp màu sắc mà bạn muốn có giống như khi bạn chọn lựa quần áo, giấy dán tường hay vải. Hãy thực hiện cuộc nghiên cứu của chính bạn. các kiểu kết hợp màu sắc truyền thống có truyền cảm hứng cho bạn không?

Sau khi thu hẹp sự lựa chọn, bạn hãy mua một ít các loại sơn khác nhau và thử chúng trên ngôi nhà của mình. Khi đặt cạnh cái ống khói bằng đá của bạn thì trông chúng thế nào? Rồi buổi sáng hay buổi tối thì thế nào?

Leatrice Eiseman, lãnh đạo Trung tâm Eiseman – nơi nghiên cứu về đặc tính của màu sắc đồng thời là giám đốc điều hành của Viện Pantone Color cũng khuyên bạn cũng không nên bỏ qua môi trường xung quanh khi lựa chọn sơn ngoại thất.

Màu tiếp theo trên cửa của những người hàng xóm sẽ giúp bạn biết được bảng màu của mình. Nhà của họ có những màu ấm (như màu be, hồng, nâu, vàng) hay màu lạnh (như xám, xanh dương, xanh lá cây)? Bạn sẽ muốn chọn những màu giúp ngôi nhà của bạn hài hòa với những ngôi nhà  khác xung quanh.

Phù hợp với vị trí và kiến trúc

“San Francisco luôn tràn ngập “các quý cô màu mè”. Những ngôi nhà Victorian được kết hợp bởi những màu đậm như tím, màu dâu và màu hoa cà. Trông chúng rực rỡ và đặc biệt, và là sự kết hợp hoàn hảo. Ông Richardson nói “Một ngôi nhà có kiểu tương tự nhưng ở trong khu vực khác ví dụ Dubuque, Iowa, có thể được sơn màu trắng hoặc vàng nhạt. và đó mới là màu phù hợp với khu vực đó.”

"Tại Bahamas, bạn có thể thấy hàng chục những căn nhà màu xanh với những cửa chớp màu vàng sáng hoặc màu xanh lá cây tươi". "Mặt khác, có thể thấy ở Tempe, Arizona có khá ít nhà sơn màu xanh dương. Đơn giản chỉ là màu xanh dương không phải là một màu được ưa chuộng ở đó."

Vậy bạn nên làm gì nếu màu mà bạn thích không hài hòa với kiến trúc hoặc khu vực nơi bạn ở?

Jackie Jordan, giám đốc sắc màu của Sherwin – Williams gợi ý rằng bạn có thể dùng cách tương tự như việc sử dụng gối ôm hoặc đồ treo tường để tạo thêm điểm nhấn về màu sắc cho nội thất của bạn.

Nếu bạn sơn toàn bộ căn nhà của bạn với màu đỏ tươi, nó sẽ trông như là một ngón tay cái bị đau vậy. Nhưng bằng cách sơn cánh cửa màu đỏ, bạn có thể thể hiện cá tính của bản thân mà không khiến bất cứ người hàng xóm nào băn khoăn “Ôi Chúa ơi, cô ấy đang nghĩ gì vậy?”

Liệu có màu nào bạn không bao giờ nên sơn lên ngôi nhà của mình?

Eiseman nói: "Đừng bao giờ nói không bao giờ". "Tôi có thể không sơn một ngôi nhà toàn màu đen nhưng một vài góc màu đen lại mang đến những hiệu ứng rất đẹp. Tất cả chỉ là vấn đề bạn kết hợp các màu sắc thế nào và nhiều ít ra sao.”

Tìm cảm hứng

Bạn đang tìm kiếm nhiều cảm hứng hơn từ sơn ngoại thất? Hãy xem qua những lời khuyên từ các chuyên gia màu sắc ở AkzoNobel:

• Bạn muốn một diện mạo hiện đại? Đừng ngại trang trí ngôi nhà hay đồ đạc của bạn với cùng một màu. Đây cũng là một cách tuyệt vời để cho ánh sáng tiết lộ chi tiết của kiến trúc thông qua bóng của chúng.

• Với một phong cách truyền thống thì hãy kết hợp hai, ba hoặc bốn màu sắc vào phương án của bạn. Làm nổi bật cách trang trí sẽ tạo ra một cảm giác về truyền thống, đặc biệt là nếu những màu sắc bạn đã chọn là đại diện của một giai đoạn cụ thể.

• Học cách giấu đi máng nước, ống dẫn điện, lỗ thông hơi… bằng cách sơn chúng cùng một màu sắc với phần thân của căn nhà.

• Đừng quên cảnh quan xung quanh căn nhà. Hoa và cây cỏ có thể mang lại rất nhiều màu sắc.  Ví dụ, bạn có thể mang đến sắc vàng mềm mại để trang trí lối ra vào hay thêm sắc tím vào một thiết kế trung lập để tạo ra nhiều cảm xúc thú vị hơn.

Theo Batdongsan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét